Việc dự báo hàng tồn ở các công ty thông thường sẽ là sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa vị trí kinh doanh – thu mua – kho để thống nhất với nhau về số lượng hàng hóa gần bán hết, số lượng hàng hóa sẽ được bổ sung và số lượng hàng hóa dự báo sẽ được bổ sung vào kho hàng. Với những công ty bán lẻ thì việc này trở nên khó khăn và tốn thời gian vì các SKU hàng hóa rất nhiều, kiểm kê sẽ tốn rất nhiều thời gian nếu như làm thủ công.
Việc bổ sung hàng trên kệ bán lẻ trở nên dễ dàng hơn đối với nhân viên cửa hàng nếu như giao hàng tại cửa hàng trực tiếp DSD được sử dụng. Vậy thì công nghệ giao hàng tại cửa hàng trực tiếp DSD là gì, công nghệ dự đoán DSD dự báo hàng tồn ra sao Cùng SINO Tín Hòa tìm hiểu trong bài viết này nhé.
Vấn đề dự báo tồn kho
Với không gian hạn chế trên xe tải vận chuyển và mô hình nhu cầu của từng cửa hàng khác nhau, bạn phải tối ưu hóa hệ thống phân phối của mình để đảm bảo mọi cửa hàng bán lẻ luôn duy trì số lượng đúng kích cỡ, vị trí hàng tồn kho tối ưu trên mọi SKU, đặc biệt là đối với thực phẩm tươi sống.
Ví dụ: hãy xem xét những thách thức của danh mục hàng hóa là bánh mì:
Bánh mì tươi có thời hạn sử dụng tương đối ngắn. Các công ty bánh mì lớn thường thừa nhận tỷ lệ hoàn vốn nội tại là 6-7% sản phẩm khi nó qua ngày bán hết hạn trên kệ hàng. Với tỷ suất lợi nhuận thấp thì việc giảm thiểu tỷ lệ hư hỏng đó theo bất kỳ cách nào có thể đã trở thành một chỉ số hiệu suất chính (KPI) quan trọng trong lĩnh vực này.
Trong thời đại của sự cạnh tranh, phục vụ tốt vẫn là tiêu chí để khách hàng nhớ tới bạn, nơi các loại sản phẩm mới nhanh chóng xác định lại thị trường, người tiêu dùng bánh mì nói riêng có xu hướng khá sáng suốt. Những người không quá trung thành với thương hiệu vẫn có thể bị thúc đẩy bởi các lựa chọn hướng đến sức khỏe — lúa mì nguyên chất, hữu cơ, không biến đổi gen, v.v. Khi những lựa chọn ưa thích của họ thường xuyên bị thiếu hàng tại một cửa hàng tạp hóa, cuối cùng họ sẽ tìm kiếm chúng trong số các đối thủ cạnh tranh. Các nhà bán lẻ tạp hóa dựa vào hiệu quả của công nghệ DSD để giữ chân cả khách hàng và doanh thu.
Các biến số quan trọng khác ảnh hưởng đến dự báo hàng tồn sẽ liên quan đến tính thời vụ, ngày lễ, sự kiện, thay đổi giá, quá trình chuyển đổi sản phẩm và giới thiệu sản phẩm mới khiến việc dự đoán nhu cầu thực sự của người tiêu dùng trở nên khó khăn hơn.
Với rất nhiều biến số đang diễn ra, khoa học dữ liệu AI/máy học (ML) tiên tiến có thể biến yếu tố nào thành một công cụ đặt hàng dự đoán ở đâu? Làm cách nào bạn có thể tận dụng thành công vô số tập dữ liệu để tối ưu hóa tính khả dụng trên kệ ở mọi cửa hàng bán lẻ, đồng thời giảm thiểu lãng phí?
Công nghệ DSD là gì?
Trong môi trường bán lẻ phát triển nhanh chóng ngày nay, việc đảm bảo sản phẩm lên kệ cửa hàng kịp thời và hiệu quả là điều tối quan trọng. Một phương pháp đã thu hút được nhiều sự chú ý trong những năm qua là Giao hàng tại cửa hàng trực tiếp (DSD). Nhưng mặc dù DSD mang lại nhiều lợi ích nhưng không phải không có thách thức.
Giao hàng trực tiếp tại cửa hàng, thường được viết tắt là DSD, là chiến lược phân phối trong đó sản phẩm được giao trực tiếp đến các cửa hàng bán lẻ thay vì đi qua nhà kho trung tâm hoặc trung tâm phân phối. Phương thức giao hàng trực tiếp đến cửa hàng thường được sử dụng cho những hàng hóa dễ hỏng như bánh nướng, đồ uống và các sản phẩm từ sữa, những loại hàng hóa này cần được xử lý đặc biệt và bổ sung thường xuyên.
Sức hấp dẫn của giao hàng trực tiếp tại cửa hàng DSD
Sức hấp dẫn chính của DSD là khả năng giảm chi phí lưu giữ hàng tồn kho và hợp lý hóa chuỗi cung ứng. Bằng cách bỏ qua các kênh phân phối truyền thống, sản phẩm có thể di chuyển nhanh hơn từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Điều này không chỉ đảm bảo sản phẩm tươi mới hơn trên kệ mà còn giảm nguy cơ hết hàng.
Hơn nữa, DSD cho phép kiểm soát tốt hơn không gian kệ và các chương trình khuyến mãi tại cửa hàng. Các thương hiệu có thể làm việc trực tiếp với các nhà bán lẻ để tối ưu hóa vị trí sản phẩm, đảm bảo sản phẩm của họ luôn trong tầm mắt của người tiêu dùng.
Công nghệ DSD dự báo hàng tồn đã đạt được những bước tiến lớn, phần lớn nhờ vào những đổi mới AI/ML hàng đầu.
Cụ thể, các thuật toán tổng hợp động, tận dụng sức mạnh điện toán quy mô đám mây, đang tinh chỉnh thành công khối lượng dữ liệu khổng lồ ở cấp độ chuỗi thời gian. Điều này cuối cùng thu thập các điểm dữ liệu khả thi nhất vào cái mà chúng tôi gọi là thứ tự tối ưu—hoặc số lượng có kích thước phù hợp cho mọi tuyến phân phối DSD. Nó được thúc đẩy bởi dự báo AI và khả năng hiển thị thành các thành phần như cơ sở, quảng cáo, tính thời vụ, v.v.
Dữ liệu này có thể được truy cập trực tiếp bởi các tài xế giao hàng và các nhân viên tuyến đầu khác thông qua giao diện người dùng dựa trên máy tính bảng, một công cụ thiết yếu cho mọi tài xế khi họ phục vụ hiệu quả mọi điểm dừng dọc theo tuyến đường giao hàng hàng ngày của họ.
Giải pháp chính cho dự báo hàng tồn
Theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia, một giải pháp lý tưởng sẽ xoay quanh năm điểm chính:
- Tạo dự báo thống kê không giới hạn ở cấp độ chi tiết theo ngày/cửa hàng, tăng cường đường cơ sở thống kê với các biến nhu cầu mới nổi mà AI có thể theo dõi trong thời gian thực. Điều này có thể bao gồm tính thời vụ (trong trường hợp bánh mì, nhu cầu bánh mì trong thời gian lễ hội), lịch trình khuyến mãi của nhà bán lẻ, thậm chí cả điều kiện thời tiết tại địa phương.
- Tự động chuyển đổi những dự báo đó thành số lượng đặt hàng tối ưu/được đề xuất, tận dụng các quy tắc kinh doanh và các ràng buộc DSD vốn có như làm tròn khay, ngày phục vụ và tình trạng sẵn có của vật liệu.
- Thực hiện các đánh giá dựa trên ngoại lệ, trải rộng trên nhiều khía cạnh khác nhau như khách hàng và tuyến đường, cũng như khuyến khích hiệu suất của trình điều khiển về tốc độ và hiệu quả.
- Bao gồm các khả năng để thực hiện các điều chỉnh muộn một cách nhanh chóng, dựa trên các đề xuất thông tin chi tiết về lĩnh vực hàng hóa vào phút cuối.
- Thúc đẩy hiệu suất kinh doanh bằng cách đo lường KPI trong suốt vòng đời của sản phẩm. Tạo điều kiện cho các hành động khắc phục nhanh chóng xung quanh các quyết định kinh doanh hoặc điều chỉnh mô hình.
Sự phát triển của công nghệ DSD dự báo hàng tồn
Trong vài năm qua, sự phát triển liên tục của DSD tạp hóa, đã chiếm phần lớn áp đảo thị trường bánh mì bán lẻ ở Bắc Mỹ, bao gồm các thương hiệu mang tính biểu tượng cũng như các sản phẩm thích hợp phổ biến. Sự đổi mới của thứ tự dự đoán do AI cung cấp đã giúp xác định lại không gian đồ nướng cũng có thể được áp dụng thành công trên nhiều danh mục hàng tiêu dùng khác.
Hy vọng trong tương lai, công nghệ DSD dự báo hàng tồn sẽ được triển khai ở nhiều quốc gia, đặc biệt là Việt Nam, giúp các doanh nghiệp thuận tiện trong việc dự báo hàng hóa, hỗ trợ vận hành và thúc đẩy doanh thu của doanh nghiệp.
Những thách thức của giao hàng tại cửa hàng trực tiếp DSD
Những hạn chế của việc giao hàng tại cửa hàng trực tiếp (DSD) Mặc dù Giao hàng tại cửa hàng trực tiếp (DSD) mang lại một số lợi thế nhất định, nhưng điều quan trọng là phải nhận ra những hạn chế của nó, bạn đã điểm qua những ưu điểm của DSD nhưng những thách thức của DSD sẽ là:
- Độ phức tạp ngày càng tăng: DSD liên quan đến một mạng lưới phối hợp giữa các nhà sản xuất, tài xế giao hàng và quản lý cửa hàng. Việc quản lý mạng phức tạp này có thể dẫn đến xung đột về lịch trình, thách thức về lập hóa đơn và sự phức tạp trong quản lý hàng tồn kho. Đối với các doanh nghiệp muốn đơn giản hóa hoạt động của mình, sự phức tạp này có thể là một nhược điểm đáng kể.
- Đầu tư cơ sở hạ tầng: DSD yêu cầu cơ sở hạ tầng mạnh mẽ, bao gồm đội xe, tài xế được đào tạo và phần mềm tối ưu hóa tuyến đường tiên tiến, tất cả đều cần đầu tư đáng kể. Những chi phí ban đầu và liên tục này có thể gây căng thẳng cho nguồn tài chính của công ty và cản trở lợi nhuận, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ hơn hoặc mới hơn.
- Rào cản về khả năng mở rộng: Khi một doanh nghiệp mở rộng, hoạt động DSD của nó ngày càng trở nên phức tạp. Sự tăng trưởng này có thể dẫn đến các vấn đề về khả năng mở rộng, đặc biệt đối với các công ty thiếu cơ sở hạ tầng và chuyên môn cần thiết để quản lý mạng DSD lớn hơn, phức tạp hơn.
- Chi phí biến đổi: Không giống như các phương pháp phân phối truyền thống nơi chi phí tương đối cố định, chi phí của DSD có thể khác nhau tùy thuộc vào việc thay đổi chi phí nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng phương tiện và tiền lương của tài xế.
SINO Tín Hòa sẽ cập nhật thông tin về công nghệ giao hàng tại cửa hàng trực tiếp DSD để quý độc giả cập nhật nhanh, sớm nhất các thông tin về tự động hóa trong quản lý kho ở trên thế giới.
Tìm hiểu thêm: Công nghệ quản lý khi INDIGO WMS
Lời kết
Hy vọng với bài viết này bạn hiểu thêm về giao hàng tại cửa hàng trực tiếp DSD. SINO Tín Hòa hiện là công ty giải pháp mã vạch, RFID thành lập từ năm 1994 và làm việc với rất nhiều khách hàng lớn nhỏ. Hiện nay SINO Tín Hòa là đối tác của các thương hiệu lớn như Zebra, HONEYWELL, CIPHERLAB, CINO, SATO… Tất cả đều nhập hàng chính hãng và sự cam kết về bảo hành cũng như chất lượng đội ngũ dịch vụ.
Với quy trình rõ ràng, dịch vụ chăm sóc bảo hành tận tâm, bạn sẽ không cần lo lắng khi thắc mắc về máy hoặc trục trặc trong quá trình sử dụng.
- Bảo hành 1 năm
- Đội ngũ kĩ thuật chăm sóc tận tình
- Cung cấp giải pháp hoàn hảo, không cần phải mua riêng lẻ từng linh kiện khi cần bổ sung
- Giao hàng nhanh chóng
- Công ty uy tín, đã có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường
- Chăm sóc khách hàng nhanh chóng
Tìm hiểu chi tiết về dịch vụ với thông tin đầy đủ nhất, bạn hãy liên hệ hotline của SINO Tín Hòa : 028 3848 0585. Ext: 121 để được tư vấn về dòng máy in hóa đơn phù hợp với bạn nhất.
- Sales 1: 090 149 1238
- Sales 2: 0909 353 719
- Sales 3: 090 293 8669