Người tiêu dùng mong muốn nhìn thấy các mẫu xe mới với các tính năng mới nhất và tốt nhất mỗi năm. Cho nên các nhà cung cấp, đại lý và nhà cung cấp dịch vụ phụ tùng ô tô đang chịu nhiều áp lực hơn bao giờ hết để đáp ứng thêm các tiêu chuẩn chất lượng cao đặc biệt từ kỳ vọng của khách hàng. Điều đó có nghĩa là họ phải liên tục đánh giá lại – và tinh chỉnh – hệ thống thực thi và các quy trình của ô tô.
Khi nói đến việc triển khai các hệ thống công nghệ vận hành (OT) và công nghệ thông tin mới, ngành công nghiệp ô tô đã áp dung nhiều giải pháp cần thiết để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nhưng đã đến lúc toàn nhu cầu khách hàng cần bộ hệ sinh thái ô tô xem xét những gì có thể được thực hiện để cải thiện khả năng theo dõi theo thời gian thực của các bộ phận, phương tiện, túi tái sử dụng và thậm chí cả công cụ. Cùng SINO Tín Hòa tìm hiểu thêm về hệ thống định vị trong thời gian thực và ứng dụng RFID trong ngành ô tô.
Công nghệ mã vạch trong ngành ô tô
Mặc dù công nghệ mã vạch mang lại nhiều lợi ích cho các nhà sản xuất thiết bị gốc ô tô (OEM), đại lý, nhà bán lẻ phụ tùng, nhà cung cấp dịch vụ và thậm chí cả người lái xe, nhưng không phải lúc nào nó cũng cung cấp mức độ hiển thị theo thời gian thực về tiến độ sản xuất, lượng hàng tồn kho hoặc tình trạng bảo trì mà các bên liên quan muốn và cần.
Trong Nghiên cứu Hệ sinh thái ô tô mới nhất của Zebra, 80% người tiêu dùng và người quản lý đội xe cho biết họ muốn có khả năng hiển thị từ đầu đến cuối về những gì đang xảy ra trong quá trình sản xuất. Họ cũng muốn những trải nghiệm dịch vụ xe thuận tiện hơn.
Đồng thời, 3/4 những người ra quyết định trong ngành công nghiệp ô tô nói rằng họ cần khẩn trương đạt được khả năng hiển thị chuỗi cung ứng từ đầu đến cuối nhiều hơn. Thực tế là những mong muốn như vậy sẽ chỉ được đáp ứng nếu dữ liệu thời gian thực về các bộ phận hoặc phương tiện đang được thu thập và các hệ thống thu thập, phân tích và xử lý dữ liệu khác nhau được kết nối với nhau.
Ngoài ra, với tư cách là OEM, nhà bán lẻ, nhà vận chuyển hoặc đại lý nhưng không biết vị trí hiện tại của mọi bộ phận, công cụ và mảnh bao bì vận chuyển có thể tái sử dụng, thì thật khó để duy trì các hoạt động sản xuất và thực hiện đơn hàng đúng tiến độ.
Đó là lý do tại sao công nghệ theo dõi phương tiện nên được đầu tư. Nó cũng không phải là thứ có thể được quản lý độc quyền bằng công nghệ mã vạch. Việc giám sát và báo cáo tài sản và hành động phải được tự động hóa – và nó phải xảy ra trong thời gian thực – do khối lượng ngày càng tăng và tính đa dạng của các hoạt động sản xuất, vận chuyển, bán hàng và bảo trì ô tô.
Và RFID và hệ thống định vị thời gian thực (RTLS) đang nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn vàng khi hệ sinh thái ô tô ngày càng được số hóa và đòi hỏi sự minh bạch cao hơn của người tiêu dùng, đại lý, người quản lý đội xe và thậm chí cả các đối tác trong chuỗi cung ứng ngày càng tăng.
Ứng dụng RFID trong ngành ô tô
Với mã vạch, bạn chỉ có thể xác nhận vị trí của một bộ phận hoặc xe đã hoàn thành tại thời điểm quét – giả sử bạn biết vị trí của máy quét tại thời điểm quét.
Nhưng với RFID và hệ thống định vị thời gian thực (RTLS) bạn có thể xác nhận việc nhận hàng trong thời gian thực. Hoặc, ở cấp độ đại lý, bạn có thể sử dụng RFID để đẩy nhanh các hành động bảo trì và sửa chữa bằng cách đẩy nhanh việc thu thập dữ liệu và ghi lại các bản cập nhật thông qua lần đọc thẻ trên lốp xe, các bộ phận và thậm chí là toàn bộ phương tiện.
Trên thực tế, một trong những khách hàng của ZEBRA đã cắt giảm một nửa thời gian mỗi chiếc ô tô ở trong đại lý để bảo dưỡng sau khi họ bắt đầu sử dụng hệ thống RTLS để xác định vị trí ô tô của khách hàng trong lô và xác định bất kỳ hành động cần thiết nào dựa trên bản tin dịch vụ và lịch sử bảo dưỡng. Không cần mất quá nhiều thời gian tìm kiếm chiếc xe hoặc đào bới các hệ thống và hồ sơ khác nhau để hiểu lịch sử của chiếc xe.
Quy trình bảo dưỡng cũng hoàn toàn minh bạch cho khách hàng, vì họ có thể biết khi nào chiếc xe đã được đưa về, hành động nào đang được thực hiện ngay bây giờ và khi nào họ nên quay lại đại lý để nhận hàng – tất cả đều từ một ứng dụng di động được cung cấp thực tế. – thời gian cập nhật từ RFID và hệ thống định vị thời gian thực (RTLS) . Vì vậy, việc tận dụng RFID RTLS đồng thời đã cải thiện trải nghiệm của khách hàng – và mức độ hài lòng của khách hàng – đồng thời làm cho toàn bộ quy trình bảo trì hiệu quả hơn, cho phép đại lý phục vụ nhiều xe hơn mỗi ngày.
Đây là một cải tiến đặc biệt kịp thời khi xét đến việc các cửa hàng sửa chữa ô tô của Hoa Kỳ phải mất thêm 2,1 ngày để sửa ô tô vào năm 2021 so với năm 2019. Với việc phương tiện ngày càng trở thành máy móc phức tạp hơn và các vấn đề về chuỗi cung ứng tiếp tục thách thức sự sẵn có của phụ tùng, điều quan trọng là phải đơn giản hóa hoạt động và duy trì khả năng hiển thị đầy đủ vào – và kiểm soát – hàng tồn kho có sẵn.
Tất nhiên, có nhiều cách khác mà RFID và RTLS có thể được tận dụng trong ngành công nghiệp ô tô bên cạnh việc quản lý quy trình bảo trì và hàng tồn kho.
Các câu hỏi thực tế về RFID và hệ thống định vị thời gian thực (RTLS)
Sau đây là những câu hỏi về ứng dụng RFID và hệ thống định vị thời gian thực cũng như các công nghệ theo dõi và theo dõi khác trên toàn bộ hệ sinh thái ô tô:
-
Mặc dù ngày nay công nghệ RFID và RTLS thường được kết hợp với các ứng dụng theo dõi và truy vết, nhưng mã vạch thực sự là cơ sở để theo dõi và truy ngược lại trong ngày phải không?
Đúng rồi. Mã vạch là phương tiện được lựa chọn sử dụng đã rất lâu, chỉ một số ít người nhìn thấy toàn bộ giá trị của RFID vào thời điểm đó. Tất nhiên, ngày nay, với các công nghệ mới xuất hiện và những công nghệ khác đang trưởng thành, RTLS và RFID được coi là công nghệ tiên tiến.
Nhưng ngay cả như vậy, mục đích chung của chúng vẫn là theo dõi và truy vết – để các tổ chức và người tiêu dùng có thể theo dõi sản phẩm và các tài sản khác trong toàn bộ vòng đời.. Mã vạch sẽ giúp quản lý thu hồi sản phẩm, giảm lượng khí thải carbon hoặc thậm chí quản lý chất thải. Còn RFID RTLS sẽ quản lý chặt chẽ trong khâu sản xuất và chúng ta có thể kiểm tra trực tiếp trong thời gian thực. Công nghệ RFID và RTLS trong các ngành và quy trình công việc khác nhau để bổ sung hoặc bổ sung cho các hệ thống theo dõi và theo dõi mã vạch hiện tại.
2. Không phải ngành công nghiệp ô tô cũng là nơi áp dụng khá sớm RFID và RTLS sao?
Mặc dù công nghệ theo dõi đã được sử dụng rộng rãi trong hệ sinh thái ô tô từ khá lâu và các nhà sản xuất ô tô là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên yêu cầu nhà cung cấp thêm thẻ RFID vào các bộ phận, nhưng tôi không nói rằng RFID và RTLS đã trở thành đường theo dõi “tiêu chuẩn” và phương pháp theo dõi chưa trên bảng. Một số bên liên quan trong ngành vẫn chưa hiểu rõ cách sử dụng công nghệ tốt nhất trong hoạt động của họ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Ví dụ: các nhà sản xuất lốp xe có thể thêm thẻ RFID vào lốp xe trong quá trình sản xuất, nhưng các đại lý không phải lúc nào cũng tận dụng sự hiện diện của thẻ và tận dụng thẻ trong quy trình hoạt động của họ.
Điều đó nói rằng, tôi nghĩ từ góc độ OEM, việc áp dụng đã khá tốt rồi. Với việc quá trình số hóa và tạo ra các nhà máy thông minh đang diễn ra, RTLS thuộc mọi loại tiếp tục phát triển với các nhà cung cấp phụ tùng ô tô liên quan.
3. Nhiều người coi quản lý hàng tồn kho là đề xuất giá trị chính cho RTLS. Tuy nhiên, tôi nghe nhiều người cho rằng công nghệ này cũng đang trở thành vấn đề quan trọng đối với việc kiểm soát chất lượng, trách nhiệm giải trình của nhà cung cấp và thậm chí cả dịch vụ khách hàng. Bạn có đồng ý không?
Quản lý hàng tồn kho là một thuật ngữ rộng. Có thể thấy việc quản lý tồn kho nguyên vật liệu và phụ tùng thay thế cũng như những chiếc xe đang chờ giao hàng trên một bãi đất rộng. RTLS thường được sử dụng nhiều hơn khi khách hàng có các yêu cầu nhận dạng vật phẩm đơn lẻ, ít nhất là khi nói về các dự án lớn hơn. Tuy nhiên, trong lĩnh vực ô tô, các trường hợp sử dụng rõ ràng bắt đầu từ việc quản lý hàng tồn kho phụ tùng đến việc giao hàng kịp thời các bộ phận cho dây chuyền sản xuất và sau đó là quản lý hàng tồn kho xe hoàn chỉnh.
Trong các quy trình khác, chẳng hạn như trong ngành hóa chất, RTLS là một chủ đề lớn để theo dõi các thùng chứa rất đắt tiền trong nhà máy hoặc trong quá trình vận chuyển. Họ sẽ đặt thiết bị theo dõi GPS trên chip để đảm bảo rằng cả hàng hóa và thùng hàng mà chúng được vận chuyển đều có thể được theo dõi chuyển động. Họ muốn biết khi nào các thùng chứa đầy đến tay khách hàng và khi nào những thùng rỗng đang trên đường quay trở lại nhà máy.
Tuy nhiên, ngoài quản lý hàng tồn kho, có nhiều nơi có thể triển khai RFID và RTLS để thúc đẩy cải tiến hoạt động.
Hãy bắt đầu từ điểm sản xuất, đặc biệt là các cơ sở có dây chuyền sản xuất linh hoạt đưa ô tô đến các ô sản xuất để lắp các bộ phận cụ thể. Đây là cách chế tạo ô tô hoàn toàn khác so với dây chuyền sản xuất cố định truyền thống. Vì vậy, các nhà sản xuất hoàn toàn cần biết không chỉ chiếc xe ở đâu mà còn cả vị trí của mọi tài sản, cho đến những con ốc và tua vít. Đó là cách duy nhất để đảm bảo mọi thứ ở đúng nơi, đúng thời điểm. Và, tất nhiên, RTLS là chìa khóa để kích hoạt loại mô hình sản xuất này.
Tất nhiên, chúng tôi biết khi trao đổi với các nhà cung cấp cấp một và cấp hai khi các OEM đang áp đặt các yêu cầu gắn thẻ RFID đối với họ. Trước đây, yêu cầu này chủ yếu nhằm giúp các OEM bắt đầu theo dõi hàng hóa khi đến cơ sở của họ. Tuy nhiên, mục đích và giá trị của việc gắn thẻ RFID hiện đã thay đổi. Trước hết, các OEM muốn biết rõ hơn hàng hóa đang ở đâu trong quá trình sản xuất của các nhà cung cấp cấp một của họ – họ muốn nhìn thấy hàng tồn kho đầu vào trước khi hàng đến nơi. Ngoài ra, chúng tôi thấy các nhà cung cấp cấp một bắt đầu sử dụng dữ liệu do RFID thu thập nhiều hơn để tối ưu hóa quy trình của riêng họ, bao gồm kiểm soát chất lượng và tất nhiên giúp cải thiện khả năng đáp ứng mong đợi của khách hàng.
4. Các trường hợp sử dụng RFID và RTLS trong các lĩnh vực khác – chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe hoặc thậm chí là thể thao – có liên quan đến ngành công nghiệp ô tô không? Có ứng dụng nào có thể đóng vai trò là mô hình cho các hoạt động sản xuất, vận chuyển, bán lẻ hoặc bảo dưỡng phương tiện không?
Zebra đang làm với NFL là một ví dụ tuyệt vời về các phương pháp hay nhất khi triển khai công nghệ định vị. Công nghệ này theo dõi tất cả các cầu thủ trên sân, cùng với các quả bóng và cung cấp dữ liệu đó cho NFL để biết Chỉ số thế hệ tiếp theo. Vì vậy, đây không phải là một ví dụ về quản lý hàng tồn kho, nhưng tôi nghĩ rằng nó cho thấy rằng có những tình huống mà bạn có thể sử dụng công nghệ cho các tình huống cần thiết vẫn có thể triển khai.
5. Tại sao một số nhà lãnh đạo ngành công nghiệp ô tô dường như do dự trong việc áp dụng hoàn toàn RTLS?
Tôi đang nói chuyện với một khách hàng ở Đức, người này cho biết một trong những lý do khiến họ rời xa một số tiêu chuẩn RTLS và Wi-Fi là vì họ đang hướng tới 5G và với 5G, các loại RTLS khác nhau có thể được xem xét. Ngoài ra, 5G có thể tiết kiệm rất nhiều tiền cho một số tổ chức trong ngành công nghiệp ô tô bằng cách giảm số lượng điểm truy cập cho các công nghệ khác nhau mà họ đang cố gắng triển khai, bao gồm RTLS, thị giác máy, tự động hóa robot, v.v. Vị khách hàng đặc biệt này nói với tôi: “Nếu tôi phải đi dây một mét cáp mạng, thì mỗi mét mất hơn một nghìn đô la. Tuy nhiên, với 5G, tôi có ít cơ sở hạ tầng hơn và nó vẫn mang lại cho tôi kết quả tương tự hầu hết thời gian.”
6. Có điều gì bạn muốn các nhà lãnh đạo ngành ô tô hiểu về RTLS, RFID hoặc các loại giải pháp công nghệ định vị khác không?
Ban đầu cần đảm bảo rằng bạn xác định phạm vi và thiết kế dự án dựa trên các yêu cầu khó và được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, ZEBRA đã được yêu cầu hỗ trợ nhiều dự án trong đó khách hàng có ý tưởng ban đầu về cách họ muốn sử dụng công nghệ định vị, nhưng sau đó phạm vi bắt đầu thay đổi dần dần vì bất kỳ lý do gì và dự án trở nên lộn xộn và rất tốn kém. Nó cũng khiến việc thu hút các bên liên quan trở nên khó khăn hơn khi phương pháp thiết kế và triển khai hệ thống không được xác định rõ ràng. Vì vậy, điều quan trọng là khi bạn bắt đầu giai đoạn thiết kế, bạn phải thực sự đảm bảo rằng công nghệ bạn định sử dụng sẽ hoạt động trong môi trường của bạn và cho trường hợp sử dụng cụ thể của bạn.
Chúng ta đã thấy rất nhiều dự án tốt có thể bị thất bại nhanh chóng bởi vì chúng không được cân nhắc kỹ lưỡng về việc mở rộng quy mô sang các lĩnh vực kinh doanh khác hoặc thậm chí là sang các nhà máy khác, ngay cả khi về cơ bản đó là cùng một quy trình. đang được sao chép. Vì vậy, điều quan trọng là làm việc với một nhóm đáng tin cậy bao gồm các kỹ sư giải pháp/bán hàng và các nhà tích hợp công nghệ, những người có thể hướng dẫn bạn qua các quy trình khám phá, thiết kế, triển khai, sàng lọc và mở rộng quy mô.
Liên hệ về giải pháp RFID trong ngành ô tô
Bài viết trên hy vọng giúp bạn hiểu thêm về RFID trong ngành ô tô. Gía trị của nó mang lại khi các khâu theo dõi và định vị được những mặt hàng khách hàng cần và đặt lịch giao hẹn tốt nhất cho khách hàng của bạn.
Để tìm hiểu chi tiết về giải pháp mã vạch/ RFID, bạn hãy liên hệ hotline của SINO Tín Hòa : 028 3848 0585. Ext: 121 để được tư vấn về các dòng máy phù hợp với doanh nghiệp của bạn.
Với sự phục vụ tân tâm, nhiệt tình, chu đáo, chắc chắn sẽ giúp bạn hài lòng.
- Sales 1: 090 149 1238
- Sales 2: 0909 353 719
- Sales 3: 0938 623 553
Không chỉ có giải pháp mã vạch/ RFID, SINO Tín Hòa còn cung cấp rất nhiều dòng máy khác như máy chấm công, máy in nhãn dán, máy in hóa đơn, máy đọc mã vạch, máy đếm tiền, ngăn kéo đựng tiền, xe đẩy hàng,… đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của khách hàng. Hãy đến với SINO Tín Hòa ngay hôm nay, công ty luôn cam kết đem lại sự hài lòng lớn nhất cho người sử dụng.
Tìm hiểu thêm:
Cung cấp giải pháp RFID trong quản lý kho bãi