Trong nhiều năm qua, các nhà bán lẻ thời trang đã đầu tư rất nhiều vào việc thắt chặt những chủng loại quần áo và cải thiện hiệu quả tồn kho. Mặc dù những khoản đầu tư này là cần thiết, nhưng khách hàng sẽ rời bỏ bạn khi sự đa dạng hàng hóa của nhà bán lẻ không đáp ứng được. Tồi tệ hơn, việc thắt chặt chủng loại sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề hết hàng theo quy mô, làm tổn hại đến sự hài lòng của khách hàng và tạo ra tổn thất tài chính đáng kể trừ khi việc phân bổ quy mô là chính xác. Việc phân bổ sai tồn kho 20% sẽ làm giảm 50% doanh thu của bạn. Cùng SINO Tín Hòa tìm hiểu 7 cách tối ưu hàng tồn kho trong ngành thời trang.
Chiến lược hàng tồn kho – các biện pháp giảm lượng hàng tồn kho
Một nhà bán lẻ cho bạn xem những bộ trang phục rất đẹp với mức giá tuyệt vời, nhưng bạn không thể tìm thấy kích cỡ của mình?
Khoảng 2 năm trước, tôi đã tìm hiểu sâu về những lý do dẫn đến tổn thất tài chính này, những thách thức mà người bán đang gặp phải và những thiếu sót của các công cụ tối ưu hàng tồn kho truyền thống.
Sau đây là bảy lĩnh vực chính mà bạn có thể đạt được tối ưu hàng tồn kho chính xác, bất chấp mọi thách thức và hạn chế của bạn.
Nền tảng dự báo cơ bản về nhu cầu của người tiêu dùng
Nền tảng dự bảo cơ bản về nhu cầu của người tiêu dùng là điều cần thiết với bất kỳ hoạt động tối ưu hóa quy mô nào. Dự báo này phải hiểu được sự khác biệt giữa các khu vực, cửa hàng, trực tuyến và thậm chí cả loại thực hiện. Các dự báo tiên tiến đóng vai trò là xương sống cho các công nghệ lập kế hoạch và tối ưu hóa như phân bổ, thực hiện, phân loại và quyết định giá. Cách tiếp cận này kết nối các hoạt động trên các điểm quyết định khác nhau để hoàn thành các mục tiêu chung.
Giải quyết các thách thức về dữ liệu
Dữ liệu cập nhật không đầy đủ là trở ngại quan trọng nhất để tối ưu hàng tồn kho chính xác. Ngay cả khi bạn có lịch sử dữ liệu hoàn hảo, độ sạch của dữ liệu và quyền truy cập dữ liệu – điều mà, hãy thừa nhận rằng bạn có thể không có – vẫn tồn tại vấn đề về tính chất một lần, theo mùa của các mặt hàng thời trang.
Không có lịch sử, đặc biệt nếu phạm vi kích thước thay đổi từ S/M/L thành 2,4,6,8,10 hoặc nếu bạn quyết định thêm kích thước viền mới. Làm thế nào để bạn quản lý sự chuyển giao nhu cầu giữa những điều này? Để giải quyết các vấn đề dữ liệu không đầy đủ này, bạn bắt đầu bằng cách:
- Xây dựng hồ sơ ở mọi cấp độ của hệ thống phân cấp kích thước tùy chỉnh bao gồm các cấp độ và thuộc tính của sản phẩm.
- Phân tích hồ sơ ở mỗi cấp độ phân cấp để biết mức độ đầy đủ của dữ liệu, sau đó chỉ định trọng số dựa trên mức độ thưa thớt của dữ liệu ở mỗi cấp độ cho hồ sơ. – tạo một cấu hình kích thước tổng hợp, nếu cần, bằng cách kết hợp nhiều cấu hình phân cấp theo trọng lượng.
Quá trình này cung cấp hồ sơ cấp độ chi tiết khi khối lượng bán là đủ. Ở những nơi không có, hồ sơ được kế thừa từ các cấp cao hơn. Phương pháp tổng hợp có trọng số này cho phép hệ thống cung cấp các giá trị cấu hình chính xác cho các kích thước mới so với kích thước đã được mua trước đó. Nếu một sản phẩm được đặt hàng ở kích thước mới, tác động nhu cầu tương đối của kích thước đó sẽ được mượn từ cấu hình cấp độ cao hơn và được áp dụng cho cấu hình cấp độ kích thước mới. Cuối cùng, cách tiếp cận theo trọng số cung cấp cơ sở tốt hơn nhiều cho việc quy kết doanh số bán hàng. Hiểu được nơi dữ liệu có thể dẫn đến các giả định quy kết doanh số bán hàng thiếu sót sẽ tránh được việc phân bổ quá mức hoặc dưới mức kích thước lõi và kích thước bên lề.
Định mức tồn kho tối thiểu
Có nhiều phương pháp để đạt được mức tối thiểu bao phủ, từ một phép tính rất phức tạp đến một cách tiếp cận đơn giản. Chúng tôi nhận thấy rằng phương pháp đơn giản là một giải pháp tốt hơn thông qua nhiều đánh giá của nhà bán lẻ. Bằng cách thiết lập giá trị ngưỡng, theo cửa hàng, cho những gì xác định kích thước lõi và sau đó xác định phạm vi bao phủ đơn vị tối thiểu cho các kích thước lõi, bạn có thể áp dụng mức độ phù hợp tối thiểu đáp ứng cho hoạt động bán sản phẩm/cửa hàng mà không cần phức tạp hóa các bộ quy tắc chi tiết.
Thiết lập quyền kiểm soát người dùng
Tối ưu hóa hàng tồn kho sẽ không mang lại lợi ích gì nếu nhóm của bạn không tin tưởng vào hệ thống, bất kể nó tốt như thế nào. Các thành phần quan trọng nhất để xây dựng niềm tin là khả năng hiển thị và kiểm soát. Do đó, các ứng dụng phải cung cấp phân tích rõ ràng về các cấu hình hiện tại để người dùng có thể dễ dàng sửa đổi các chi tiết cấu hình nếu cần. Giải pháp phù hợp sẽ mang lại điều tốt nhất cho cả hai thế giới bằng cách bao gồm mức độ tự động hóa mô hình cao và tạo hồ sơ cùng với các công cụ mạnh mẽ để người dùng xem xét và nhập hồ sơ, nếu cần.
Bán hàng đa kênh
Bán hàng đa kênh phải được tích hợp sẵn với phần còn lại của ứng dụng, không phải là tiện ích bổ sung hoặc +/- logic bên ngoài đối với tất cả các quyết định. Hồ sơ phải phản ánh doanh số bán hàng tại cửa hàng và trực tuyến một cách độc lập vì nhu cầu về quy mô khác nhau đáng kể dựa trên kênh. Do đó, các giải pháp không nên tổng hợp hoặc trộn lẫn nhu cầu kênh; hồ sơ kích thước đặc biệt phải được bảo tồn. Nhu cầu lập hồ sơ kích thước cũng nên cho phép các khía cạnh vận chuyển từ cửa hàng (SFS) của hàng tồn kho theo địa điểm. Hồ sơ này cho phép bất kỳ hồ sơ quy mô vị trí cụ thể nào đại diện cho hai nguồn nhu cầu: doanh số bán hàng tại địa phương và doanh số bán hàng trực tuyến được thực hiện từ kho hàng tại cửa hàng. Khía cạnh này thậm chí còn trở nên quan trọng hơn khi các nhà bán lẻ mở rộng cửa hàng của họ để đáp ứng nhu cầu trực tuyến.
Tìm hiểu thêm về: Xây dựng trải nghiệm đa kênh OMNICHANNEL
Tích hợp
Hồ sơ kích thước là một phần không thể thiếu trong quy trình đặt hàng của người bán. Do đó, giải pháp phải tích hợp liền mạch với mọi hệ thống quản lý đơn hàng (OMS). Tối ưu hóa hiệu suất cao cho phép số lượng đơn đặt hàng theo kích thước dựa trên API nhanh chóng có sẵn khi người dùng viết đơn đặt hàng. Bất kỳ hệ thống giá trị nào cũng phải cung cấp thông tin tình báo trong cơ sở hạ tầng OMS hiện tại để cho phép bạn tận hưởng lợi thế của việc xác định phân tích nâng cao số lượng đơn đặt hàng mà không cần thay thế các hệ thống đặt hàng đắt tiền.
Thực hiện bước cuối cùng
Tối ưu hóa hàng tồn kho vẫn là một giải pháp không được ưu tiên trong danh mục đầu tư của nhiều nhà bán lẻ – thậm chí có thể là của bạn.Hãy tận dụng để tối ưu chi phí cũng như hạ gục đối thủ bằng chiến lược tối ưu hàng tồn kho.
Lời cuối
Bài viết trên hy vọng giúp bạn hiểu thêm về 7 cách tối ưu hàng tồn kho trong ngành thời trang.
SINO Tín Hòa là đơn vị cung cấp giải pháp toàn diện về quản lý kho như giải pháp mã vạch, giải pháp RFID cho các doanh nghiệp.
Để tìm hiểu chi tiết về tự động hóa kho hàng – giải pháp mã vạch- RFID, bạn hãy liên hệ hotline của SINO Tín Hòa : 028 3848 0585. Ext: 121 để được tư vấn về các dòng máy phù hợp với doanh nghiệp của bạn.
Với sự phục vụ tân tâm, nhiệt tình, chu đáo, chắc chắn sẽ giúp bạn hài lòng.
- Sales 1: 090 149 1238
- Sales 2: 0909 353 719
- Sales 3: 0938 623 553
Không chỉ có tự động hóa kho hàng – giải pháp mã vạch – RFID, SINO Tín Hòa còn cung cấp rất nhiều dòng máy khác như máy chấm công, máy in nhãn dán, máy in hóa đơn, máy đọc mã vạch, máy đếm tiền, ngăn kéo đựng tiền, xe đẩy hàng,… đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của khách hàng. Hãy đến với SINO Tín Hòa ngay hôm nay, công ty luôn cam kết đem lại sự hài lòng lớn nhất cho người sử dụng.
Tìm hiểu thêm:
Cung cấp giải pháp RFID trong quản lý kho bãi