Levi Strauss & Co. là công ty sản xuất quần áo, giày dép denim với tuổi đời 170 năm gần đây đã trang bị công nghệ RFID cho chuỗi 3000 cửa hàng bán lẻ toàn cầu. Đây là dấu mốc cho sự ứng dụng công nghệ phát triển RFID. Cùng SINO tìm hiểu thêm về Levi’s trang bị RFID cho chuỗi bán lẻ của mình.
Lịch sử công ty Levi’s Strauss
Levi Strauss đã phát minh ra chiếc quần làm việc đầu tiên dành cho cao bồi, thợ mỏ và nông dân tại San Francisco vào cuối thế kỷ 19. Đó là thời điểm những chiếc quần làm việc bền bỉ và thiết thực làm từ vải denim bắt đầu chinh phục thế giới – và đặt nền móng cho một trong những thương hiệu được săn đón nhất trong ngành may mặc.
Ngày nay, Levi Strauss & Co. một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong trong việc sử dụng công nghệ RFID: 100% cửa hàng tại Mỹ đã được trang bị RFID, và con số đáng kinh ngạc là 50 triệu sản phẩm Levi’s hiện đang được gắn nhãn UHF RFID. Tuy nhiên, là một công ty dẫn đầu thực sự, công ty không ngủ quên trên chiến thắng: Đến năm 2021, 3.000 cửa hàng Levi’s trên toàn cầu cũng sẽ được trang bị thẻ UHF RFID.
Ứng dụng công nghệ RFID trong ngành bán lẻ
Công nghệ RFID đang trở thành tiêu chuẩn. Trong thương mại hàng hóa, khách hàng và sản phẩm nên là trọng tâm. Việc sử dụng công nghệ RFID thúc đẩy mục tiêu này, khi nhân viên trở thành chuyên gia mua sắm kỹ thuật số và tư vấn cho khách hàng về những sản phẩm mà họ chưa có cơ hội trải nghiệm.
Sẽ không có tương lai nào cho ngành bán lẻ nếu thiếu RFID.” — Stefan Otte, Phó Chủ tịch Toàn cầu, Bộ phận Bất động sản & Đối tác Bán lẻ, tại Levi Strauss & Co.
Bán lẻ không có tương lai nếu thiếu RFID
Trong một bài viết chuyên sâu, tạp chí “RFID & WIRELESS IOT GLOBAL” đã làm sáng tỏ lịch sử triển khai RFID của Levi Strauss, động lực, kinh nghiệm và kế hoạch của công ty trong tương lai gần. Tạp chí cũng đã phỏng vấn Stefan Otte, Phó Chủ tịch Toàn cầu về Bất động sản & Đối tác Bán lẻ của Levi Strauss & Co., người cho biết: “Công nghệ RFID đang trở thành tiêu chuẩn. Trong thương mại hàng hóa, khách hàng và sản phẩm nên là trọng tâm. Việc sử dụng công nghệ RFID thúc đẩy mục tiêu này, khi nhân viên trở thành chuyên gia mua sắm kỹ thuật số và tư vấn cho khách hàng về những sản phẩm mà họ chưa có cơ hội cầm trên tay. Sẽ không có tương lai trong bán lẻ nếu thiếu RFID.”
Doanh số tăng nhờ RFID
Chỉ riêng tuyên bố này thôi cũng đủ để thu hút những người ra quyết định trong ngành bán lẻ thời trang đọc kỹ bài viết. Khi làm như vậy, họ sẽ hiểu rõ hơn lý do triển khai toàn cầu tại 110 quốc gia, tóm lại, tập trung vào việc tối ưu hóa độ chính xác của hàng tồn kho, theo Stefan Otte: “Việc tăng độ chính xác của hàng tồn kho lên gần 100% mở ra những tiềm năng mới về doanh số. Các cửa hàng đã triển khai ứng dụng RFID đầy đủ ghi nhận mức tăng trưởng trung bình từ một chữ số trở xuống”, Stefan Otte cho biết. Hơn nữa, mua sắm đa kênh, thiết bị đầu cuối tự phục vụ và nhiều hơn nữa có thể được tích hợp khi RFID được triển khai.
Giải pháp GS1 RFID tại Levi Strauss & Co
Với giải pháp GS1 EPC/RFID được tích hợp vào quy trình của cửa hàng, DC ( trung tâm phân phối) nhận được lệnh mua hàng (PO).
Mười trong tổng số 25 trạm được chỉ định để gắn thẻ EPC/RFID độc quyền ở cấp độ mặt hàng và cấp độ thùng hàng cùng một lúc.
Để xác thực lô hàng, một cổng RFID đã được lắp đặt tại trạm cân, nơi thông tin trên thẻ EPC/RFID trên thùng hàng và sản phẩm được đọc để xác thực nội dung của chúng. Nếu dữ liệu được cung cấp bởi máy quét RFID giống với dữ liệu được cung cấp trong PO, thùng hàng đã sẵn sàng để vận chuyển. Trong quá trình này, hệ thống nhận dữ liệu Thông báo Giao hàng Trước (ASN) được gửi đến cửa hàng trước khi hàng hóa đã đặt hàng đến. Khi nhận được các thùng hàng, một đầu đọc RFID di động sẽ xác thực biên lai và nội dung.
Thiết bị này cũng cho phép cửa hàng nhận dạng hàng hóa đã giao mà không cần mở từng thùng để xác minh nội dung giúp giảm thời gian soạn hàng, check hàng cũng như giảm nhân công trong công đoạn này.
Dữ liệu dựa trên Tiêu chuẩn GS1 được thiết bị đọc và báo cáo sẽ được so sánh với dữ liệu chứa trong ASN để xác minh; sau đó, dữ liệu này sẽ được tự động tải vào cơ sở dữ liệu hàng tồn kho. Được thiết kế như một công cụ tiếp thị và thu hút người tiêu dùng, một hệ thống tương tác đã được tạo ra như một “gương thông minh”.
Gương thông minh này, bằng cách đọc thẻ EPC/RFID của mặt hàng tiêu dùng, sẽ đề xuất nhiều lựa chọn khác nhau mà người tiêu dùng có thể chưa cân nhắc ban đầu, chẳng hạn như màu sắc, kích cỡ, kết hợp, phụ kiện và ý kiến chuyên gia khác nhau, từ đó nâng cao trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng. Nhờ ứng dụng này, người tiêu dùng có thể xác định các sản phẩm khác không nằm trong danh sách tìm kiếm ban đầu, điều này có thể giúp tăng doanh số bán hàng.
Các bước tiếp theo của Levi Strauss
Hiện tại, Levi Strauss đang chuẩn bị tích hợp EPC/RFID vào quy trình sản xuất tuyến tính, bao gồm các nhà máy sản xuất, DC và cửa hàng. Việc này bao gồm việc gắn nhãn EPC/RFID duy nhất cho mỗi mặt hàng để tăng hiệu quả và khả năng truy xuất nguồn gốc trong chuỗi cung ứng – từ điểm sản xuất đến cửa hàng.
Những lưu ý khi triển khai RFID
Từ kinh nghiệm với công nghệ EPC/RFID, Levi Strauss khuyên rằng, trước khi triển khai một công nghệ mới, điều tối quan trọng là phải hiểu rõ các quy trình nội bộ và “điểm yếu” trong tổ chức.
Sau đó, những lĩnh vực tiềm năng này có thể được nhắm mục tiêu để cải tiến bằng công nghệ. Bằng cách áp dụng phương pháp này, công ty đã có thể khám phá những lợi ích chính của việc tích hợp công nghệ EPC/RFID ở cấp độ cửa hàng, trái ngược với cấp độ DC như đã dự kiến ban đầu.
Bằng cách giảm hàng tồn kho không hoạt động, Levi Strauss cũng có thể giảm vốn lưu động, điều này chuyển thành tăng ngân sách khả dụng cho việc đầu tư vào các mặt hàng thiết yếu cho bán hàng.
Công ty nhận thấy rằng sự phối hợp và hợp tác giữa các phòng ban khác nhau như Kinh doanh và hậu cần là rất quan trọng để đảm bảo kết quả.
Lời kết
Tuy ra đời đã lâu nhưng ứng dụng RFID mới được triển khai diện rộng bắt đầu từ những năm 2010 ở trên thế giới. Hiện tại ở Việt Nam, công nghệ RFID vẫn chưa được áp dụng nhiều nhưng sớm muộn cũng sẽ triển khai theo gương các tập đoàn lớn, vấn đề chỉ là thời gian – tương lai 5-10 năm nữa, Việt Nam sẽ ứng dụng nhiều công nghệ RFID từ kinh doanh cho đến các công trình phục vụ công cộng tầm quốc gia.
SINO Corporation tự hào là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực triển khai RFID. SINO đã triển khai thành công cho rất nhiều đối tác có nhu câu quản lý kho bằng RFID. Nếu Qúy khách quan tâm và cần tư vấn hãy liên hệ ngay với số hotline 028 3848 0585. Ext: 121 để được tư vấn chi tiết về công nghệ RFID
>>>>> Tìm hiểu thêm: