Trước năm 2020, các đơn đặt hàng mua trực tuyến, nhận tại cửa hàng (BOPIS) và giao hàng tận nhà chiếm chưa đến 2-3% tổng doanh số bán hàng thực phẩm và đồ uống của Hoa Kỳ. Nhưng đại dịch đã thay đổi thói quen mua sắm hoàn toàn. Giờ đây, người tiêu dùng đã quen thuộc với việc được các nhà bán lẻ chuẩn bị hàng và giao tới tận nhà của khách.
Một số khách hàng thậm chí còn cho phép các nhà bán lẻ đi vào nhà để các đơn đặt hàng có thể được để lại trên quầy bếp – đó là trải nghiệm giao hàng tận nhà tuyệt vời nhất . Do đó, thương mại điện tử hiện chiếm 20% doanh số bán hàng tạp hóa ở phía bắc và dự kiến sẽ đạt 55% vào cuối năm 2024. Và khối lượng bán hàng trực tuyến hiện tại thậm chí còn cao hơn ở các danh mục con khác như đồ dùng văn phòng và đồ điện tử. Chúng ta hãy tìm hiểu áp dụng công nghệ kho tại cửa hàng bán trực tuyến ở Mỹ.
Thói quen mua sắm chuyển dần sang mua hàng trực tuyến
Theo McKinsey & Co., hơn 75% trong số chúng ta đã thay đổi thói quen mua sắm trong thời kỳ đại dịch và của sự thay đổi đó sẽ là một bước tiến cho nhà bán lẻ cần phải thích ứng nhanh chóng nếu không sẽ mất khách hàng.
Tuy nhiên mặt trái của giao hàng tận nơi sẽ có những vấn đề xảy ra như việc cho một nải chuối “xấu” vào túi của khách hàng có thể làm suy giảm toàn bộ trải nghiệm thương mại điện tử, khiến bạn mất cả lòng trung thành của khách hàng và số tiền bạn phải đền bù cho họ vì đã đưa cho họ chuối vàng khi họ yêu cầu chuối xanh.
Và các vấn đề lặp đi lặp lại có thể làm tổn hại đến danh tiếng thương hiệu của bạn, điều này sau đó ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhiều khách hàng, những người sẽ nghe về những trải nghiệm tồi tệ từ bạn bè, gia đình, hàng xóm và mạng xã hội. Điều này đặc biệt đúng ở những khu vực có nhiều đối thủ cạnh tranh trong bán kính vài dặm và người mua hàng có nhiều lựa chọn. Nói cách khác, trách nhiệm ngày càng tăng trong việc chọn đồ cho khách hàng gây ra nhiều rắc rối hơn so với tưởng tượng. Nhưng khách hàng trực tuyến quan trọng không phải là mối quan tâm duy nhất. Người mua sắm tại cửa hàng có thể dễ dàng bị ảnh hưởng bởi hành động của người chọn đơn hàng và hoạt động thương mại điện tử tổng thể của nhà bán lẻ.
Đầu tiên, nhân viên cửa hàng thường không được đào tạo về vị trí của các mặt hàng trong cửa hàng. Ngoài ra, việc nhanh chóng chọn các đơn đặt hàng để đáp ứng khoảng thời gian sẵn sàng trong hai hoặc bốn giờ đã hứa thường khiến nhân viên phải vội vã chạy quanh cửa hàng khiến trải nghiệm mua sắm trực tiếp của khách hàng bị giảm sút.
Làm thế nào để chúng ta giảm thiểu điều đó? SINO Tín Hòa sẽ giới thiệu bạn các công nghệ đã được thử nghiệm tốt trong môi trường nhà kho hoặc Distribution Center DC trong cài đặt “Pick to Light”.
Cách thức để nâng cao trải nghiệm khách hàng và nâng cao năng suất
Mặc dù việc triển khai trong các cửa hàng bán lẻ truyền thống có thể là mới, nhưng hầu hết các công nghệ này đã thực sự được sử dụng tại các điểm tiếp xúc chuỗi cung ứng trong một thời gian để giúp thực hiện các hoạt động bán lẻ. Những công nghệ này phù hợp với hệ thống và quy trình công việc hiện tại của nhà bán lẻ, ngay cả khi sẽ cần một số tối ưu hóa nhỏ trong quá trình tích hợp.
Áp dụng công nghệ kho tại cửa hàng
Ví dụ: “Pick to Light” là một giải pháp thường được sử dụng trong môi trường nhà kho, giờ đây có thể dễ dàng nhân rộng trong môi trường cửa hàng tận dụng công nghệ như nhãn kệ điện tử (ESL). ESL đã có mặt trên thị trường trong nhiều thập kỷ, nhưng việc áp dụng rộng rãi vẫn khó nắm bắt vì khó chứng minh lợi tức đầu tư (ROI). Tuy nhiên, nhiều nhà bán lẻ hiện đang xem lại chúng như một tùy chọn cho nhiều trường hợp sử dụng của họ.
Ví dụ: Nhân viên có một đơn hàng được hiển thị theo danh sách trong màn hình thao tác, khi nhấp vào mục cần chọn trên máy tính di động, thao tác đó sẽ kích hoạt ESL trên kệ hàng nhấp nháy màu đỏ. Khi nhân viên thấy kệ hàng nhấp nháy thì sẽ biết đây là mặt hàng mình cần lấy và tiến nhanh đến chỗ hàng hóa.
Người ta có thể dễ dàng hình dung điều này được tích hợp vào ứng dụng khách hàng thân thiết của nhà bán lẻ, cho phép người mua hàng hỏi xem một sản phẩm nhất định ở đâu và nháy mắt ESL hướng họ đến mặt hàng đó. Chọn hiệu quả và trải nghiệm khách hàng tuyệt vời làm cho ROI hấp dẫn hơn nhiều.
Màn hình hiển thị hướng lên trên – ví dụ như kính thông minh – kết hợp với máy quét vòng nhỏ gắn trên ngón tay có thể tác động đáng kể đến tốc độ và độ chính xác của việc chọn, cho phép nhân viên “nhìn thấy” món đồ họ cần chọn trong tầm nhìn của họ và nhanh chóng quét nó như họ đặt nó trong một chiếc xe đẩy hoặc thùng.
Việc chọn đồ bao gồm rất nhiều công sức xung quanh việc lấy đồ, phân loại đồ, v.v. và người ta càng có thể thực hiện quy trình “rảnh tay” thì quá trình chọn sẽ càng diễn ra nhanh hơn – với một lợi ích bổ sung là nhân viên ít bị hao mòn hơn. Đó là một đôi bên cùng có lợi từ góc độ lao động.
Cửa hàng trực tiếp thành trung tâm phân phối
Một cách tiếp cận thực hiện khác đang được thử nghiệm là cửa hàng, về cơ bản là biến một cửa hàng trực tiếp thành một loại Distribution Center (trung tâm phân phối).
Thực tế tăng cường (AR) là một giải pháp khác có nguồn gốc từ nhà kho nhưng có thể giải quyết nhiều trường hợp sử dụng trong môi trường cửa hàng. Thiết bị hỗ trợ AR có thể tận dụng màn hình để có cảnh báo hoặc cờ xuất hiện gần các mục để chỉ cho nhân viên đến mục họ đang tìm kiếm. Điều này có thể giải quyết quy trình lấy hàng và chỉ đơn giản được sử dụng để xác định các vấn đề tại giá. Nó cũng phù hợp với một số nỗ lực game hóa đang diễn ra trong quá trình phát triển ứng dụng ngày nay. Những công nghệ và ứng dụng mới này thu hút những người lao động trẻ tuổi trên quy mô lớn hơn, cho phép họ làm việc hiệu quả hơn.
Một công nghệ khác đang thu hút sự quan tâm của mọi người là phương pháp tiếp cận “cobot” – một robot hợp tác về cơ bản đi theo con người xung quanh môi trường mua sắm – hoặc gặp gỡ khi sẵn sàng – để giúp di chuyển các mặt hàng đã chọn đến trạm đóng gói hoặc sắp xếp. Điều này cho phép cộng sự làm việc hiệu quả hơn và có lẽ còn quan trọng hơn là giảm bớt căng thẳng cho người lao động đó – điều trở nên cực kỳ quan trọng trong môi trường khan hiếm lao động và chi phí lao động ngày càng tăng này. Robot và tự động hóa nói chung đã được sử dụng trong các nhà kho và trung tâm phân phối trong nhiều năm. Nếu được triển khai đúng cách thì không có lý do gì mà việc triển khai trước cửa hàng lại không khả thi – đặc biệt nếu người ta hình dung ra một cửa hàng triển khai cobot và nhân viên để lấy hàng trước khi cửa hàng mở cửa cho công chúng. Điều này giảm thiểu rủi ro của bất kỳ sự cố nào và đảm bảo nhân viên của bạn sẵn sàng cung cấp dịch vụ khách hàng mẫu mực khi cửa mở.
Công nghệ cảm biến vị trí cũng có thể rất hữu ích trong môi trường bán lẻ mới này. Hình dung việc có thể chọn một sản phẩm để chọn và – thông qua một thiết bị cầm tay và công nghệ định vị – có thể dẫn đường cho người chọn đến mặt hàng được chọn
Nói một cách đơn giản, có rất nhiều thử nghiệm đang diễn ra ngay bây giờ. Kỳ vọng của người tiêu dùng liên quan đến tốc độ, độ chính xác và dịch vụ khách hàng đã thay đổi và phần lớn thay đổi đó là vĩnh viễn.
Để các nhà bán lẻ tốt có thể tồn tại trong “điều bình thường mới”, cần phải có sự thay đổi trong tư duy. Các cửa hàng sẽ cần nhanh chóng thích nghi và công nghệ sẽ cần thay đổi. Áp dụng công nghệ kho tại cửa hàng sẽ là thách thức sẽ là xác định xem bạn đã sẵn sàng thích ứng chưa?
Liên hệ giải pháp quản lý kho
Bài viết trên hy vọng giúp bạn hiểu thêm về áp dụng công nghệ kho tại cửa hàng ở Mỹ. Trong vài năm tới, công nghệ quản lý kho ở Việt Nam cũng cần thiết những công nghệ áp dụng để kiểm soát hàng hóa nhiều hơn nữa khi kinh doanh trực tuyến.
Để tìm hiểu chi tiết về các giải pháp quản lý kho, bạn hãy liên hệ hotline của SINO Tín Hòa : 028 3848 0585. Ext: 121 để được tư vấn về dòng máy in hóa đơn phù hợp với bạn nhất.
Với sự phục vụ tân tâm, nhiệt tình, chu đáo, chắc chắn sẽ giúp bạn hài lòng.
- Sales 1: 090 149 1238
- Sales 2: 0909 353 719
- Sales 3: 0938 623 553
Không chỉ có giải pháp quản lý SINO Tín Hòa còn cung cấp rất nhiều dòng máy khác như máy chấm công, máy in nhãn dán, máy in hóa đơn, máy đọc mã vạch, máy đếm tiền, ngăn kéo đựng tiền, xe đẩy hàng,… đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của khách hàng. Hãy đến với SINO Tín Hòa ngay hôm nay, công ty luôn cam kết đem lại sự hài lòng lớn nhất cho người sử dụng.
Tìm hiểu thêm:
Cung cấp giải pháp RFID trong quản lý kho bãi