Bắt đầu từ 01.01.2025, các bác tài sử dụng xe ô tô, xe chở khách, xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người và các loại xe tương tự xe ô tô chở hành khách…đều phải sử dụng thẻ nhận dạng lái xe theo khoản 5 và điểm a khoản 10 Điều 20 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định về việc sử dụng thẻ nhận dạng lái xe. Thẻ nhận dạng lái xe được sử dụng công nghệ RFID tần số cao UHF – một trong những công nghệ được nhà nước chủ trương sử dụng. Cùng tìm hiểu thẻ lái xe RFID là gì?
Thẻ nhận dạng lái xe là gì?
Là thẻ RFID dùng để định danh tài xế, gắn vào thiết bị giám sát hành trình trên ô tô. Thẻ lưu trữ dữ liệu như số giấy phép lái xe, tên tài xế, mã kiểm tra, và phải tương thích với đầu đọc theo QCVN 31:2014/BGTVT
Thẻ được sử dụng như thế nào?
- Trước khi khởi hành, tài xế phải sử dụng thẻ để đăng nhập vào hệ thống giám sát hành trình.
- Khi kết thúc công việc hoặc ca lái, tài xế phải đăng xuất bằng cách quẹt thẻ.
- Trong trường hợp xe có nhiều tài xế luân phiên, hoặc thay đổi người lái: Quẹt thẻ để ghi nhận thay đổi tài xế. Một số xe cũng có thể sử dụng nhận diện khuôn mặt qua camera, nếu trang bị.
Quy trình sử dụng trong thực tế
- Trước khi xe xuất bến: tài xế quẹt thẻ RFID để “đăng nhập” → thiết bị giám sát hành trình ghi nhận.
- Trong hành trình: nếu đổi tài xế → tài xế mới quẹt thẻ để “chuyển quyền lái”.
- Kết thúc hành trình: tài xế quẹt thẻ lần nữa để “đăng xuất”.
- Dữ liệu lưu trữ & truyền về máy chủ: phục vụ quản lý nội bộ và cơ quan chức năng kiểm tra từ xa.
Công nghệ RFID ứng dụng trong quản lý tài xế
Công nghệ RFID (Radio Frequency Identification) là nền tảng được sử dụng cho thẻ nhận dạng lái xe bắt buộc từ 1/1/2025. Nó giúp quản lý tài xế một cách tự động, chính xác và thời gian thực, thay vì dựa vào ghi chép thủ công.
RFID là công nghệ gồm 4 thành phần:
Phần mềm quản lý: Cơ sở dữ liệu máy chủ đơn vị vận tải Tổng cục Đường bộ thông qua kết nối GSM/3G/4G chứa thông tin số GPLX, họ tên, mã kiểm tra…
Đầu đọc RFID: Được gắn ở trạm thu phí để đọc thẻ RFID, tự động tính tiền khi qua trạm thu phí.
Thẻ RFID: Mỗi tài xế được định danh qua con chip trong thẻ và bắt buộc mỗi tài xế khi di chuyển đều cần mang thẻ RFID để định danh để thu phí.
Anten: Dùng để phát tín hiệu, nhờ có anten mà các thẻ RFID của tài xế đi qua từng chặng đường đều được nhận diện, và qua trạm thu phí cũng có thể đọc được thẻ RFID để thu phí dễ dàng.
>>>>>> Đọc thêm bài viết : Cung cấp giải pháp RFID
Nguyên lý hoạt động của RFID trong thẻ nhận dạng lái xe
- Thẻ RFID (Driver ID card) chứa chip và ăng-ten nhỏ lưu trữ dữ liệu định danh tài xế (số GPLX, họ tên, mã kiểm tra…).
- Đầu đọc RFID được tích hợp trong thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) trên ô tô.
- Khi tài xế quẹt thẻ, thông tin sẽ:
- Được thiết bị đọc ngay lập tức.
- Gửi về máy chủ của đơn vị vận tải và Tổng cục Đường bộ thông qua kết nối GSM/3G/4G.
- Hệ thống ghi nhận thời điểm đăng nhập/đăng xuất, giúp xác định ai đang lái xe tại mỗi thời điểm.
Ứng dụng cụ thể trong quản lý tài xế
Quản lý thời gian làm việc và nghỉ ngơi
- Mỗi ca lái được ghi nhận chính xác: thời điểm bắt đầu, kết thúc, thời lượng lái liên tục.
- Giúp kiểm soát tài xế không lái quá số giờ quy định, tránh vi phạm an toàn.
Chống mạo danh, chia sẻ bằng lái
- Mỗi tài xế có một thẻ duy nhất; không thể mượn hoặc thay thế GPLX khi bị kiểm tra.
- Trường hợp đổi tài xế giữa đường, hệ thống bắt buộc quẹt thẻ để cập nhật danh tính mới.
Tự động ghi dữ liệu phục vụ giám sát
- Thông tin tài xế được đồng bộ với dữ liệu hành trình xe (tốc độ, vị trí, trạng thái cửa, phanh…).
- Khi xảy ra vi phạm hoặc tai nạn, cơ quan chức năng truy xuất chính xác người điều khiển xe tại thời điểm đó.
Hỗ trợ đánh giá và xếp hạng tài xế
- Doanh nghiệp có thể xem lịch sử làm việc, số giờ lái, số vi phạm của từng tài xế.
- Giúp tính lương, thưởng, kỷ luật minh bạch, đồng thời đào tạo bổ sung khi cần.
Lợi ích của RFID trong quản lý tài xế
- Nhanh, không tiếp xúc: tài xế chỉ cần đưa thẻ gần đầu đọc.
- Bảo mật cao: mỗi thẻ có mã hóa riêng, khó làm giả.
- Tự động hóa toàn bộ quy trình ghi nhận ca lái.
- Giảm vi phạm: vì mọi thay đổi tài xế đều bị ghi nhận.
- Phù hợp chuẩn quốc gia: theo QCVN 31:2014/BGTVT về thiết bị giám sát hành trình.
Thu phí và cấp phát thẻ
- Đơn vị vận tải phải cấp thẻ cho từng tài xế, thường thông qua nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình hoặc đơn vị được Tổng cục Đường bộ cho phép.
- Chi phí dao động khoảng 100.000 – 200.000 đồng/thẻ (theo thông tin thị trường hiện nay).
- Thẻ có thể dùng lâu dài nếu không hỏng hoặc mất.
Lời kết
Rất cám ơn bạn đã xem bài viết của SINO Corp, SINO là đơn vị tiên phong trong công nghệ RFID cung cấp giải pháp RFID trong nhiều lĩnh vực như quản lý kho, quản lý cửa hàng.
Nếu cần tư vấn về giải pháp RFID, vui lòng liên hệ hotline để biết thêm chi tiết 028 3848 0585. Ext: 121.
Tìm hiểu thêm:
RFID trong quản lý giáo dục