• 11A Trần Khánh Dư, P. Tân Định, Quận 1, Hồ Chí Minh

Sử dụng AI thử nghiệm phần mềm và dự đoán hành vi khách hàng trong lĩnh vực kinh doanh

AI ngày nay đã có những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực kiểm tra và đảm bảo chất lượng, cách mạng hóa cách kiểm tra phần mềm và đảm bảo mức độ chính xác và hiệu quả cao hơn.

Một trong những đóng góp quan trọng nhất của AI trong thử nghiệm là tự động hóa thử nghiệm và dự đoán hành vi khách hàng. Cùng SINO Tín Hòa tìm hiểu về lĩnh vực sử dụng AI trong hoạt động kinh doanh bạn nhé.

AI thử nghiệm phần mềm

ai kiểm tra phần mềm

Khi triển khai một phần mềm phục vụ trong lĩnh vực kinh doanh hoặc quản lý bán hàng, chúng ta cần kiểm tra tính thực thi của nó. Và nếu như tester có thể làm nhiệm vụ này thì bây giờ AI có thể thử nghiệm phần mềm để giúp tiết kiệm được thời gian và lỗi nhanh hơn rất nhiều.

Theo truyền thống, thử nghiệm phần mềm là một quá trình tốn nhiều công sức và thời gian, thường dễ xảy ra lỗi do con người. Tuy nhiên, các công cụ kiểm tra được hỗ trợ bởi AI hiện có thể tự động hóa các trường hợp kiểm tra lặp đi lặp lại, cho phép nhóm tester kiểm tra chất lượng của bạn tập trung vào các tình huống phức tạp hơn.

Tự động hóa thử nghiệm do AI điều khiển không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn nâng cao phạm vi thử nghiệm, dẫn đến việc phát hành phần mềm đáng tin cậy hơn. AI hứa hẹn sẽ hỗ trợ những người kiểm tra chất lượng trong việc tạo ra các tập lệnh tự động hóa. Kỹ sư kiểm tra chất lượng sở hữu những kỹ năng khác biệt rõ rệt so với kỹ sư phần mềm. Hiện tại, việc viết kịch bản đòi hỏi một phần kiến thức chuyên môn về công nghệ phần mềm, điều này có thể đặt ra nhiều thách thức. Kỳ vọng là AI sẽ hỗ trợ các kỹ sư kiểm tra chất lượng của bạn trong việc tạo ra các tập lệnh tự động hóa này.

Học máy là một thứ khác cần được xem xét kỹ hơn ngay bây giờ, vì tập hợp con AI này đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện độ chính xác của bài kiểm tra. Bằng cách phân tích dữ liệu và kết quả kiểm tra lịch sử, thuật toán học máy có thể xác định các mô hình và xu hướng mà người kiểm tra con người có thể bỏ lỡ. Điều này cho phép dự đoán các lỗi tiềm ẩn, giúp nhóm kiểm tra chất lượng của bạn ưu tiên các lĩnh vực quan trọng để thử nghiệm và đảm bảo chất lượng phần mềm tổng thể tốt hơn.

AI dự đoán hành vi của khách hàng

ai hành vi khách hàng

Các công cụ kiểm tra được hỗ trợ bởi AI cũng có thể giúp dự đoán hành vi của khách hàng, phát hiện hành vi gian lận mà các kiểm tra chức năng truyền thống không thể phát hiện được, đồng thời, sao chép các hoạt động thủ công. Chúng có thể đặc biệt hữu ích trong việc loại bỏ sự chồng chéo trong phạm vi kiểm tra, tối ưu hóa tự động hóa kiểm tra cũng như cải thiện tính linh hoạt và khả năng dự đoán thông qua việc tự học.

AI cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm tra hiệu suất vì nó có thể mô phỏng hàng nghìn người dùng tương tác đồng thời với một ứng dụng. Ngoài ra, các công cụ kiểm tra tải do AI điều khiển có thể xác định các điểm nghẽn về hiệu suất và các vấn đề về khả năng mở rộng. Kết quả là, điều này sẽ cho phép các nhà phát triển của bạn tinh chỉnh ứng dụng của họ để có hiệu suất tối ưu và đảm bảo trải nghiệm người dùng mượt mà, ngay cả khi tải nặng.

Một lĩnh vực quan trọng khác mà AI tỏa sáng trong kiểm tra chất lượng là lĩnh vực phát hiện sự bất thường. Các thuật toán AI có thể liên tục giám sát hành vi của hệ thống và xác định các mô hình hoặc sai lệch bất thường so với các tiêu chuẩn dự kiến. Việc phát hiện sớm các điểm bất thường này giúp chủ động giải quyết các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng leo thang thành các vấn đề nghiêm trọng.

Và cho dù bạn xem xét trường hợp sử dụng nào khác, đừng quên giá trị “ngôn ngữ đơn giản” của AI. Xử lý ngôn ngữ tự nhiên là một công nghệ AI đã tìm thấy một số ứng dụng trong thử nghiệm và QA. NLP cho phép người kiểm tra viết các trường hợp kiểm thử bằng ngôn ngữ đơn giản, sau đó các công cụ hỗ trợ AI có thể diễn giải và chuyển đổi thành các tập lệnh thực thi. Điều này thu hẹp khoảng cách giữa các thành viên nhóm kỹ thuật và phi kỹ thuật, giúp tất cả các bên liên quan dễ dàng tiếp cận thử nghiệm hơn và cải thiện sự hợp tác.

Tại sao bạn nên tin tưởng AI cho kiểm tra chất lượng?

Ưu điểm đáng chú ý của việc tích hợp AI trong kiểm tra chất lượng nằm ở việc sàng lọc các trường hợp thử nghiệm. AI hỗ trợ các nhà phát triển xây dựng các trường hợp thử nghiệm thực tế và được quản lý tốt. Đây là lĩnh vực mà các phương pháp thử nghiệm thông thường thường thiếu sót, hạn chế khả năng khám phá các khả năng thử nghiệm bổ sung của nhà phát triển. Phân tích dự án dựa trên AI giúp giảm đáng kể thời gian cần thiết, cho phép các nhà phát triển khám phá những con đường mới để tối ưu hóa trường hợp thử nghiệm.

Kiểm tra chất lượng cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giám sát chất lượng dữ liệu đào tạo. Mọi mô hình AI đều cần được đào tạo lại thường xuyên. Sau khi kiểm tra và xác thực hiệu suất mô hình AI của bạn cho bài kiểm tra chất lượng, bước tiếp theo là đào tạo lại mô hình học máy của bạn hoặc liên tục cải tiến mô hình phù hợp với các tính năng hiện tại. Mục tiêu của việc này là để đảm bảo rằng chất lượng mô hình AI của bạn trong kiểm tra chất lượng được cập nhật, mang lại kết quả chất lượng phù hợp và mang lại cơ hội nâng cao độ chính xác.

Chất lượng của mô hình gắn liền với bản chất của dữ liệu mà nó được đào tạo. Các nhà phát triển có thể sử dụng dữ liệu đào tạo để hướng dẫn các mô hình AI xử lý thông tin và suy luận. Độ tin cậy, độ chính xác và không có sai lệch trong các mô hình AI phụ thuộc rất nhiều vào đặc điểm của dữ liệu mà chúng đã trải qua quá trình đào tạo. Để đảm bảo tính tương thích của dữ liệu đào tạo với mô hình, bản thân dữ liệu cần được đánh giá về các đặc điểm như tính đầy đủ, độ tin cậy và tính hợp lệ, bao gồm cả việc xác định và loại bỏ những thành kiến tiềm ẩn của con người. Trong các tình huống thực tế, dữ liệu được xử lý bởi mô hình AI có thể khác với tập dữ liệu huấn luyện của nó; do đó, dữ liệu huấn luyện phải bao gồm đủ tính đa dạng để trang bị đầy đủ cho mô hình cho các ứng dụng trong thế giới thực.

Việc kiểm tra chất lượng đối với dữ liệu đào tạo trở nên cần thiết để xác minh rằng các tham số được định cấu hình của mô hình AI có thể hoạt động tối ưu và phù hợp với các tiêu chuẩn hiệu suất mong muốn. Điều này được thực hiện thông qua một chuỗi các bước xác thực, bao gồm việc cung cấp cho mô hình dữ liệu huấn luyện và đánh giá kết quả hoặc suy luận mà nó tạo ra. Nếu những kết quả này không đạt được tiêu chuẩn dự kiến, các nhà phát triển phải xây dựng lại mô hình và xử lý lại dữ liệu đào tạo.

AI có thể thay thế khả năng của con người?

Mặc dù AI trong thử nghiệm kiểm tra chất lượng mang lại nhiều lợi ích nhưng cần phải thừa nhận rằng chuyên môn của con người vẫn không thể thiếu. AI là trợ thủ đắc lực nhưng không thể thay thế hoàn toàn khả năng sáng tạo, trực giác và tư duy phản biện của con người. Chiến lược kiểm tra chất lượng thành công kết hợp điểm mạnh của các công cụ hỗ trợ AI với những người kiểm tra con người có tay nghề cao, tạo ra sự cân bằng giúp tối đa hóa hiệu quả và đảm bảo các sản phẩm phần mềm chất lượng cao.

Mặc dù tự động hóa và AI đã mang lại sự chuyển đổi trong kỹ thuật kiểm tra chất lượng, nhưng trình độ của con người vẫn là yếu tố quan trọng trong việc duy trì chất lượng phần mềm. Những đặc điểm như tư duy phê phán, khả năng thích ứng với nhu cầu thay đổi, tư duy lấy người dùng làm trung tâm, khả năng xử lý các tình huống phức tạp và động lực cải tiến liên tục là những đặc tính dành riêng cho các chuyên gia QA về con người. Bằng cách nắm bắt và ghi nhận trình độ của con người, doanh nghiệp có thể khai thác toàn bộ khả năng tự động hóa và AI, từ đó cung cấp phần mềm hàng đầu phù hợp với dự đoán của người dùng và tồn tại theo thời gian.

Khi công nghệ AI tiếp tục phát triển, nó được kỳ vọng sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn nữa trong việc định hình tương lai của thử nghiệm và QA. Việc sử dụng AI trong các quy trình kiểm thử phần mềm có thể giúp phát hành nhanh hơn, đáng tin cậy hơn và cuối cùng là nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Lời kết

Hy vọng với bài viết này bạn hiểu thêm được về việc sử dụng AI thử nghiệm phần mềm và dự đoán hành vi khách hàng trong lĩnh vực kinh doanh.

SINO Tín Hòa hiện là công ty giải pháp mã vạch, RFID thành lập từ năm 1994 và làm việc với rất nhiều khách hàng lớn nhỏ. Hiện nay SINO Tín Hòa là đối  tác của các thương hiệu lớn như Zebra, HONEYWELL, CIPHERLAB, CINO, SATO… Tất cả đều nhập hàng chính hãng và sự cam kết về bảo hành cũng như chất lượng đội ngũ dịch vụ.

Với quy trình rõ ràng, dịch vụ chăm sóc bảo hành tận tâm, bạn sẽ không cần lo lắng khi thắc mắc về máy hoặc trục trặc trong quá trình sử dụng.

  • Bảo hành 1 năm
  • Đội ngũ kĩ thuật chăm sóc tận tình
  • Cung cấp giải pháp hoàn hảo, không cần phải mua riêng lẻ từng linh kiện khi cần bổ sung
  • Giao hàng nhanh chóng
  • Công ty uy tín, đã có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường
  • Chăm sóc khách hàng nhanh chóng

Tìm hiểu chi tiết về dịch vụ với thông tin đầy đủ nhất, bạn hãy liên hệ hotline của SINO Tín Hòa : 028 3848 0585. Ext: 121 để được tư vấn về dòng máy in hóa đơn phù hợp với bạn nhất.

LIÊN HỆ SINO TÍN HÒA

  1.  Sales 1: 090 149 1238
  2.  Sales 2: 0909 353 719
  3.  Sales 3: 090 293 8669

Đọc thêm:

AI tác động tới việc mua sắm của người tiêu dùng

 

 

Bài viết khác

(028) 384 80666
0901491238 0909353719 0938623553
@SinoAuto