Quản lý kho hay 3PL đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng mà mỗi công ty cần cân nhắc khi lựa chọn mô hình phù hợp cho doanh nghiệp của mình.
Sau đây là những chia sẻ của một cựu Giám đốc điều hành Deanna Self trải qua cả việc hợp tác với quản lý kho nội bộ và bên thứ ba (3PL) và những thách thức khi thành lập kho nội bộ do công ty sở hữu. Hành trình này không chỉ là đưa ra các quyết định chiến lược mà còn là hiểu biết và thích ứng với các xu hướng đang phát triển trong ngành sản xuất, vận tải và hậu cần.
Cùng SINO Tín Hòa tìm hiểu thêm về quan điểm này bạn nhé.
3PL là gì?
Nhà cung cấp 3PL cung cấp các dịch vụ hậu cần thuê ngoài, bao gồm mọi thứ liên quan đến việc quản lý một hoặc nhiều khía cạnh của hoạt động mua sắm và thực hiện đơn hàng. Trong kinh doanh, 3PL có nghĩa rộng là áp dụng cho bất kỳ hợp đồng dịch vụ nào liên quan đến việc lưu trữ hoặc vận chuyển hàng hóa.
Dịch vụ 3PL có thể là một nhà cung cấp duy nhất, chẳng hạn như vận chuyển hoặc lưu kho, hoặc có thể là một gói dịch vụ trên toàn hệ thống có khả năng xử lý việc quản lý chuỗi cung ứng.
Cách thức hoạt động của dịch vụ hậu cần của bên thứ ba
Dưới đây là ví dụ về cách thức hoạt động của các thỏa thuận 3PL: Một nhà xuất bản sách thuê nhà văn, biên tập viên và nhà thiết kế đồ họa để sản xuất các ấn phẩm, nhưng họ có thể không muốn xử lý quy trình đặt hàng của người tiêu dùng hoặc vận chuyển các chuyến hàng sách.
Thay vào đó, nhà xuất bản sách sử dụng một trung tâm xử lý đơn hàng để xử lý các đơn đặt hàng trực tuyến và thuê một hãng vận tải đường bộ để vận chuyển hàng hóa. Trung tâm xử lý đơn hàng và nhà vận chuyển đều đóng vai trò là nhà cung cấp 3PL. Một nhà cung cấp 3PL cũng có thể thực hiện và vận chuyển các đơn đặt hàng sách.
Bằng cách ký hợp đồng với nhà cung cấp 3PL, công ty sách chỉ có thể sử dụng dịch vụ cung cấp và phân phối khi cần thiết, do đó kiểm soát chi phí hiệu quả hơn đồng thời tập trung vào năng lực cốt lõi là sản xuất sách.
Tuy nhiên, cuộc hành trình không phải là không có trở ngại. Thích ứng với nhu cầu thị trường đang thay đổi có nghĩa là đối tác 3PL không chỉ phải hoạt động hiệu quả mà còn phải có khả năng thích ứng và có tư duy tiến bộ.
Quản lý kho nội bộ
Công ty của tác giả đã đưa ra quyết định chiến lược vào năm 2022 là bắt đầu quản lý nội bộ một số hoạt động nhà kho có trụ sở tại Hoa Kỳ. Quá trình chuyển đổi đó là bước nhảy vọt sang một lĩnh vực đầy thách thức mới, cải tiến và trong một số trường hợp, thiết kế lại mọi khía cạnh hoạt động của mình. Điều này bao gồm các hệ thống, quy trình và thậm chí cả cách bố trí vật lý.
Vì không còn đối tác 3PL hỗ trợ nữa nên tác giả ngay lập tức tập trung vào việc xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ có khả năng thích ứng với các nhu cầu đặc biệt của thị trường Hoa Kỳ. Bắt đầu tích hợp các giải pháp công nghệ tiên tiến có thể tạo ra hiệu quả mới và tạo ra những hiểu biết sâu sắc có thể áp dụng được. Giai đoạn này không chỉ đơn thuần là quản lý hậu cần; nó cũng liên quan đến việc thiết lập văn hóa nhóm tập trung vào việc học hỏi liên tục và khả năng thích ứng.
Mô hình quản lý phân phối nội bộ chắc chắn mang lại khả năng kiểm soát và linh hoạt cao hơn trong một số lĩnh vực. Nhưng nó cũng cho thấy những lợi thế mà trước đây công ty có với 3PL về tính đổi mới và tính linh hoạt của lực lượng lao động. Nhận thức này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoạch định chiến lược trong việc cân bằng lợi ích của kiểm soát nội bộ với sự linh hoạt của quan hệ đối tác bên ngoài.
So sánh giữa quản lý kho nội bộ và 3PL
Sau thời gian sử dụng cả hai hình thức quản lý, tác giả có những điều muốn nhắn nhủ bạn cân nhắc khi sử dụng cả quản lý kho nội bộ và cả 3PL.
- Quản lý SLA: Quản lý hiệu quả SLA là điều rất quan trọng khi cam kết hoạt động. SLA (Service Level Agreement) được hiểu là sự cam kết giữa nhà cung cấp dịch vụ đối với khách hàng.
- Kiểm soát hoạt động so với tính linh hoạt: Hoạt động nội bộ mang lại nhiều quyền kiểm soát hơn nhưng yêu cầu cam kết nguồn lực lớn hơn, trong khi 3PL có thể mang lại sự linh hoạt, đặc biệt là trong điều kiện thị trường năng động.
- Công nghệ và Đổi mới: Vai trò của công nghệ trong việc tối ưu hóa hoạt động là rất quan trọng trong cả hai kịch bản, với các cách tiếp cận khác nhau để tích hợp và sử dụng.
Nếu bạn sử dụng dịch vụ 3PL, việc hiểu được sở thích của khách hàng trong việc kiểm soát và tùy chỉnh là điều quan trọng. Kiến thức này có thể ảnh hưởng đến quyết định của họ về việc vận hành nội bộ thay vì làm việc với bạn.
Ngược lại, nếu công ty của bạn đang xem xét quản lý hậu cần nội bộ, bạn phải lập kế hoạch chiến lược cho những thách thức về đổi mới và khả năng mở rộng thường được xử lý bởi 3PL.
Cho dù bạn theo mô hình quản lý nào, hãy biết rằng cả mô hình quản lý kho nội bộ và 3PL đều yêu cầu sự cân bằng giữa chi phí, khả năng kiểm soát và tính linh hoạt, đồng thời chú ý đến xu hướng thị trường và tiến bộ công nghệ.
Bối cảnh quản lý kho nội bộ luôn thay đổi, chịu ảnh hưởng của xu hướng toàn cầu, tiến bộ công nghệ và động lực thị trường. Cho dù lựa chọn quản lý nội bộ hay cộng tác với 3PL, thành công của bạn đều phụ thuộc vào sự linh hoạt, tầm nhìn chiến lược và khả năng thích ứng liên tục.
Đôi điều về tác giả
Deanna Self giữ vai trò Giám đốc Chiến lược Kỹ thuật số cho Chuỗi Cung ứng và Sửa chữa Toàn cầu tại Zebra Technologies, nơi cô được giao nhiệm vụ định hình và thúc đẩy các sáng kiến kỹ thuật số nhằm tối ưu hóa chuỗi cung ứng và quy trình sửa chữa toàn cầu. Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng, vận hành và CNTT vào vai trò của mình, Deanna đam mê tận dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả và sự hài lòng của khách hàng. Chuyên môn và cách tiếp cận có tư duy tiến bộ của cô là những yếu tố không thể thiếu trong khả năng lãnh đạo của cô trong việc chuyển đổi bối cảnh kỹ thuật số chuỗi cung ứng của Zebra.
Trước vai trò này, Deanna chịu trách nhiệm giám sát và quản lý trung tâm phân phối thực hiện đơn hàng lớn nhất của Zebra. Cô cũng đã dành hơn hai thập kỷ làm việc trong ngành thực phẩm và đồ uống trước khi gia nhập Zebra, nơi cô bắt đầu sở hữu và điều hành công ty phân phối của riêng mình và cuối cùng là giám đốc điều hành CNTT cho Nestle USA.
Deanna có bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) của Đại học Queen’s Charlotte và được vinh danh là một trong những Chuyên gia Điều hành Chuỗi Cung ứng Năm 2021 cần biết. Cô cũng là người chiến thắng giải thưởng Phụ nữ điều hành chuỗi cung ứng năm 2021.
Tìm hiểu thêm:
Bạn nên chọn hệ thống RFID hay EAS?
Kiểm kê kho bằng mã vạch với máy ZEBRA printer
Những lưu ý khi đầu tư phần mềm doanh nghiệp để tránh mất tiền
Sự khác biệt giữa giải pháp giọng nói và công nghệ giọng nói
Lời kết
Hy vọng với bài viết này bạn hiểu thêm rõ thêm về quản lý kho hay 3PL trong phân phối hàng hóa.
SINO Tín Hòa hiện là công ty giải pháp mã vạch, RFID thành lập từ năm 1994 và làm việc với rất nhiều khách hàng lớn nhỏ. Hiện nay SINO Tín Hòa là đối tác của các thương hiệu lớn như Zebra, HONEYWELL, CIPHERLAB, CINO, SATO… Tất cả đều nhập hàng chính hãng và sự cam kết về bảo hành cũng như chất lượng đội ngũ dịch vụ.
Với quy trình rõ ràng, dịch vụ chăm sóc bảo hành tận tâm, bạn sẽ không cần lo lắng khi thắc mắc về máy hoặc trục trặc trong quá trình sử dụng.
- Bảo hành 1 năm
- Đội ngũ kĩ thuật chăm sóc tận tình
- Cung cấp giải pháp hoàn hảo, không cần phải mua riêng lẻ từng linh kiện khi cần bổ sung
- Giao hàng nhanh chóng
- Công ty uy tín, đã có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường
- Chăm sóc khách hàng nhanh chóng
Tìm hiểu chi tiết về dịch vụ với thông tin đầy đủ nhất, bạn hãy liên hệ hotline của SINO Tín Hòa : 028 3848 0585. Ext: 121 để được tư vấn về dòng máy in hóa đơn phù hợp với bạn nhất.
- Sales 1: 090 149 1238
- Sales 2: 0909 353 719
- Sales 3: 090 293 8669
- Sales 4: 093 862 3553