• 11A Trần Khánh Dư, P. Tân Định, Quận 1, Hồ Chí Minh

Cách đọc mã vạch 13 số để hiểu sản phẩm hàng hóa xuất xứ

Mã vạch 13 số theo quy định của Nhà nước là chuẩn EAN 13 được dùng để gắn với thông tin hàng hóa lưu thông trên thị trường hiện nay. Chỉ cần hiểu những quy tắc cơ bản là bạn đã có thể hiểu hàng hóa xuất xứ từ đâu, ở nước nào, có đúng là doanh nghiệp đó sản xuất hay không. SINO sẽ hướng dẫn bạn cách đọc mã vạch 13 số để hiểu sản phẩm hàng hóa xuất xứ như thế nào bạn nhé.

Mã vạch 13 số là gì?

cách đọc mã vạch 13 số

Mã vạch 13 số (hay còn gọi là mã vạch) là một dãy các vạch đen và trắng được sắp xếp theo một số quy tắc nhất định đã được quy ước trước đó, chứa đựng nhiều thông tin về sản phẩm như quốc gia xuất xứ, nhà sản xuất, mã sản phẩm, … Mã vạch được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới là chuẩn EAN13 để quản lý hàng hóa, thanh toán và truy xuất thông tin sản phẩm.

Dù phổ biến, nhưng khá nhiều người tiêu dùng Việt Nam chưa hiểu cách đọc mã vạch 13 số này một cách chính xác. Việc đọc và hiểu mã số mã vạch mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, bao gồm:

Đối với người tiêu dùng:

  • Xác minh nguồn gốc xuất xứ: Nhờ mã vạch 13 số, nhiều người tiêu dùng có thể biết và tự tra cứu thông tin về sản phẩm được sản xuất ở quốc gia nào, lựa chọn sản phẩm nhưu thế nào để phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân, gia đình.
  • Nhận biết hàng giả, hàng nhái: Biết cách đọc mã vạch 13 số có thể giúp người tiêu dùng phát hiện hàng giả, hàng nhái, đảm bảo chất lượng hàng hóa, cũng như góp phần bảo vệ quyền lợi của bản thân và cộng đồng.
  • Truy xuất thông tin sản phẩm: Cách đọc mã vạch 13 số có thể được sử dụng để truy xuất thông tin chi tiết về sản phẩm như thành phần, công dụng, hạn sản xuất, hướng dẫn sử dụng, … giúp người tiêu dùng sử dụng sản phẩm một cách an toàn và hiệu quả.
  • So sánh giá cả: Một số ứng dụng di động cho phép bạn quét mã vạch và so sánh giá cả từ các nhà cung cấp khác nhau, giúp bạn mua sắm tiết kiệm hơn.

Đối với doanh nghiệp:

  • Quản lý hàng hóa hiệu quả: Việc sử dụng mã số mã vạch giúp doanh nghiệp quản lý hàng hóa hiệu quả hơn, từ khâu nhập kho, xuất kho đến bán hàng. Mã số mã vạch giúp tự động hóa các quy trình, giảm thiểu sai sót và tiết kiệm thời gian, chi phí.
  • Chống hàng giả, hàng nhái: Việc sử dụng mã số mã vạch và các biện pháp bảo vệ khác giúp doanh nghiệp chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ thương hiệu và uy tín của mình.
  • Tăng cường trải nghiệm khách hàng: Việc cung cấp thông tin sản phẩm chi tiết thông qua mã số mã vạch giúp tăng cường trải nghiệm khách hàng, tạo dựng lòng tin và sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Quy ước mã vạch 13 số ( EAN-13)

Dưới đây là hướng dẫn cách đọc mã vạch 13 số (EAN-13), loại mã vạch phổ biến nhất hiện nay:

Tất cả các mã vạch sản phẩm đều sẽ được quy ước, cấu tạo từ 4 nhóm sau:

  • Nhóm thứ nhất: Từ trái sang phải, ba chữ số đầu là mã số về quốc gia (vùng lãnh thổ) (893 là mã quốc gia Việt Nam)
  • Nhóm thứ hai:  Bốn chữ số tiếp theo là mã số về doanh nghiệp khi đăng ký.
  • Nhóm thứ ba: Tiếp theo liền kề năm chữ số tiếp theo là mã số về hàng hóa sản phẩm.
  • Nhóm thứ tư: Số cuối cùng (bên phải) là số kiểm tra.

Cách đọc mã vạch 13 số của sản phẩm

Tìm hiểu thêm:

EAN 13 là gì? Hiểu thêm về quy chuẩn mã vạch

Mã UPC là gì và được sử dụng ở đâu? Tìm hiểu chi tiết về mã UPC

Đăng ký mã vạch sản phẩm ở đâu? Các bước chi tiết khi muốn đăng ký mã vạch

Bảng cập nhật mã số mã vạch các nước mới nhất

cách đọc ean 13

Cách 1: Cách đọc mã vạch 13 số thủ công bằng mắt thường

Chúng ta hoàn toàn có thể đọc mã vạch bằng mắt thường để nhận biết được những thông tin cơ bản về sản phẩm như nguồn gốc, xuất sứ tránh mua phải những sản phẩm chất lượng kém, không đạt chuẩn, trôi nổi trên thị trường.

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, các sản phẩm đa số sẽ được quy ước và đạt chuẩn mã vạch EAN của Tổ chức mã số vật phẩm quốc tế (EAN International) với 13 con số gồm:

  • Mã quốc gia: Gồm ba chữ số đầu được cấp bởi tổ chức mã số vật phẩm quốc tế.
  • Mã doanh nghiệp: Gồm từ bốn, năm hoặc sáu chữ số được cấp bởi tổ chức mã số vật phẩm quốc gia cấp cho các nhà sản xuất.
  • Mã mặt hàng: Gồm năm, bốn, hoặc ba chữ số tùy thuộc vào mã doanh nghiệp do nhà sản xuất quy định cho hàng hoá của mình. Mỗi mặt hàng sẽ được đặt cho một mã số duy nhất và không được sử dụng trùng lặp cho sản phẩm khác.
  • Số cuối cùng: Là số kiểm tra được tính dựa vào 12 con số trước đó, dùng để kiểm tra việc ghi đúng những con số nói trên.

Ví dụ 8936020 57552 0 và cách đọc mã vạch 13 số sản phẩm cụ thể. Dựa vào mã vạch trên ta có thể xác định:

  • 893 là mã quốc gia
  • 6020 là mã số doanh nghiệp
  • 57552 là mã số hàng hóa của doanh nghiệp
  • 0 là số kiểm tra

Để kiểm tra, hay học cách đọc mã vạch 13 số, ta làm như sau:

  • Bước 1: Tính tổng các số ở vị trí lẻ từ trái qua phải (lưu ý không cộng số kiểm tra): 2+5+5+2+6+9 = 29 (1)
  • Bước 2: Nhân (1) với 3: 29×3 = 87 (2)
  • Bước 3: Cộng tổng các số ở vị trí chẵn từ trái qua phải: 5+7+0+0+3+8 = 23 (3)
  • Bước 4: Cộng (2) với (3): 87+23 = 110 (4)

Ta lấy (4) chia cho 10

  • Nếu chia hết cho 10 thì số kiểm tra bằng 0
  • Nếu không chia hết cho 10 thì ta lấy phần bù (10 – số dư) là số kiểm tra

Ở mã số mã vạch này ta thấy 110 chia hết cho 10 >> số kiểm tra = 0 trùng với số kiểm tra được viết trên sản phẩm >> Chứng tỏ đây là sản phẩm chính hãng, đã được đăng ký mã số mã vạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Nếu sau khi bạn tính toán, nhưng ra số kiểm tra khác với số mã được in trên sản phẩm thì sản phẩm đó có thể đang bị làm giả làm nhái. Vì vậy hãy kiểm tra lại thật kỹ các thông tin trước khi mua đối với sản phẩm này nhé.

Cách 2: Sử dụng các ứng dụng đọc mã vạch 13 số trên điện thoại

Sử dụng các phần mềm kiểm tra, đọc mã vạch 13 số đang là cách đọc mã vạch sản phẩm thông dụng nhất hiện nay. Bạn chỉ cần có điện thoại thông minh và có kết nối mạng là có thể thực hiện check rất nhiều dạng mã vạch trên sản phẩm mà không cần mất công tính toán. Dễ dàng tải các ứng dụng này tại cửa hàng CH play hoặc App Store bằng cách gõ từ khóa “Check mã vạch” sẽ có rất phần mềm để hướng dẫn cách đọc mã vạch 13 số cho bạn lựa chọn.

Một số ứng dụng check mã vạch được nhiều người sử dụng như: iCheck, Barcode Việt, Redlaser, QR Barcode Scanner TeaCapps, Scan to Spreadsheet, Barcode Express Pro, QR Code….

Hiện nay còn có các ứng dụng đọc được mã QR mà bạn có thể dễ dàng tìm kiếm trên cửa hàng CH play hoặc App Store. Trước khi tải bất kỳ ứng dụng nào về điện thoại hãy đọc bình luận, đánh giá của những người dùng trước để có thể lựa chọn được ứng dụng đọc mã vạch và nó sẽ cung cấp đầy đủ cách đọc mã vạch 13 số phù hợp nhất.

Cách 3: Cách đọc mã vạch 13 số của sản phẩm bằng Google

đọc QR code trên trình duyệt chrome

Hiện tại, trên ứng dụng Google Chrome đã được tích hợp chức năng quét mã vạch sản phẩm mà theo đó chúng ta có thể truy cập thông qua 3D Touch trên biểu tượng của Chrome, hoặc chúng ta có thể tìm kiếm theo từ khóa “QR”.

Mặc dù những biểu tượng tắt chỉ dùng đề cập đến quét mã QR, nhưng phần mềm Chrome cũng có thể quét mã vạch truyền thống như bình thường. Với cách đọc mã vạch sản phẩm bằng Chrome, bạn có được một ứng dụng quét mã tốt hơn mà không cần thêm ứng dụng nào khác. Hiện tại ứng dụng này đang được phát triển Iphone.

Nhìn chung, việc biết cách đọc mã vạch 13 số của sản phẩm mang lại nhiều lợi ích cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Do đó, mỗi người tiêu dùng cũng nên trang bị cho mình kiến thức về cách đọc mã vạch 13 số để bảo vệ quyền lợi của bản thân và góp phần xây dựng thị trường nói không với hàng giả, hàng kém chất lượng và nâng cao an toàn và trở thành người tiêu dùng thông minh.

 

 

Bài viết khác

(028) 384 80666
0901491238 0909353719 0938623553
@SinoAuto